สมาชิก@AD

วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2551

เผยแพร่วัฒนธรรมไทยเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจ




วัฒนธรรมเป็นพาหนะสำคัญในการเชื่อมต่อ Local ไปสู่ Global อย่างมีประสิทธิภาพจะเห็นตัวอย่างได้จากประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ซึ่งต่างก็เป็นประเทศที่ให้ความสำคัญกับการใช้ “วัฒนธรรม” เป็นอาวุธในการแข่งขันกับโลก ทั้งใช้หาพวกและหารายได้เข้าประเทศ ซึ่งเป็นอาวุธพิเศษที่เป็นของใครของมัน ไม่มีใครลอกเลียนแบบกันได้ ผู้ชนะคือ ประเทศที่มีทุนทางวัฒนธรรมที่แข็งแกร่ง และสามารถนำเอาวัฒนธรรมมาสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจได้มากที่สุด และประเทศไทยของเราเองก็มีวัฒนธรรม ที่น่าสนใจที่เราจะสามารถนำมาเป็นอาวุธที่ช่วยในการพัฒนาเศรษฐกิจของเรา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับทุกคนภายในประเทศและรัฐบาลที่จะต้องคอยช่วนกันดูแลและส่งเสริมวัฒนธรรมที่ดีของไทยเราให้มีความแข็งแกร่งไม่ให้หายไปเพียงเพราะคนในประเทศมัวแต่ไปรับวัฒนธรรมจากต่างชาติ และนำมาแทนที่วัฒนธรรมอันดีงามต่างๆของไทยเราเอง เราควรช่วยกันรักษาและเผยแพร่วัฒนธรรมที่ดีนั้นๆต่อไปโดยการมุ่งเน้นการประชาสัมพันธ์เอกลักษณ์ที่โดดเด่นของวัฒนธรรมไทยให้ชาวโลกได้รู้จักประเทศไทยดีขึ้น โดยผ่านดนตรีไทย นาฏศิลป์ไทย และศิลปะ หัตถกรรมไทย




นอกจากนี้เราควรหันมาจริงจังกับแนวคิดเศรษฐกิจบนพื้นฐานความคิดสร้างสรรค์ หรือ Creative Economy เป็นรูปแบบของเศรษฐกิจระบบใหม่ที่สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมของโลกในยุคปัจจุบัน โดยแนวคิดนี้ได้สะท้อนให้เห็นถึงกระบวนการที่นำเอาวัฒนธรรม เศรษฐกิจ และเทคโนโลยี มารวมเข้าไว้ด้วยกัน เกิดเป็นอุตสาหกรรมความคิดสร้างสรรค์ หรืออุตสาหกรรมเชิงวัฒนธรรม ที่มีความสำคัญในการสร้างความมั่งคั่งให้กับประเทศ

แนวคิดนี้จะช่วยเศรษฐกิจของไทยได้ คือ ปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถประกอบอาชีพใหม่ๆที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์เป็นกำลังสำคัญในการผลิตสินค้าและบริการต่างๆ ในขณะเดียวกัน รัฐบาลต้องเข้ามาดูแลให้มีการเปิดกว้างให้คนทั่วไปเข้ามามีบทบาทในเศรษฐกิจบนพื้นฐานความคิดสร้างสรรค์



ถ้าใครอยากรู้จักกับวัฒนธรรมไทย ความเป็นมาของไทย อยากรู้ว่าไทยแท้เป็นยังไง ก็สามารถไปหาความรู้เพิ่มเติมได้ที่ พิพิทธภัณฑ์การเรียนรู้ มิวเซียมสยาม ที่นอกจากจะได้รับความรู้กลับไปแล้วยังได้รับความสนุกสนานเพลิดเพลินกลับมาอีกด้วย





ไม่มีความคิดเห็น:

Museum of siam