สมาชิก@AD

วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2551

สบู่วรรผกา


วรรผกา สบู่นางในวรรณคดี สร้างเรื่องราวผูกสินค้ามีชีวิต

ปัจจุบันเรื่องของวรรณคดีไทยน้อยคนนักที่จะเอาใจใส่ในเรื่องนี้ โดยเฉพาะในยุคของโลกไซเบอร์ที่เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ความเอาใจใส่ในเรื่องของวัฒนธรรมประเพณีไทยลดถอยลงเรื่อยๆ แต่ "สบู่วรรผกา (wanphaka)" กลับได้นำเรื่องราวของวรรณคดีไทยมาผูกร้อยลงบนผลิตภัณฑ์ของตนเองได้อย่างลงตัว และยังเป็นที่ถูกอกถูกใจของชาวต่างชาติกับผลิตภัณฑ์ที่สามารถเล่าเรื่องราวได้ในตัวเอง

ซึ่งการเริ่มต้นของธุรกิจนี้เรียกได้ว่าเกิดจากการแบ่งงานได้อย่างลงตัวของสองคู่ซี้ ที่อีกคนคิดคอนเซ็ปต์งาน กับอีกคนที่จบมาทางด้านโรคผิวหนัง ทำให้การวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์จึงไม่ใช่เรื่องยาก โดยนายวิญญูชนก สัมมาเจตน์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ซีเครท มายธอส จำกัด (Secret Mythos) ผู้นำวรรณคดีมาผูกเรื่องลงผลิตภัณฑ์ได้อย่างลงตัว และนางสาววิมลรัตน์ ศรีมงคล ผู้จัดการร้าน และผู้ที่คิดค้นสบู่จากสมุนไพรไทยขึ้นมา ซึ่งแต่เดิมทั้งคู่ได้ร่วมกันเปิดร้านสปา และขายน้ำมันหอมระเหย และต่อมาได้ไปพบแหล่งผลิตน้ำหอมระเหยแหล่งใหญ่ ซึ่งเป็นกลิ่นดอกไม้ไทยล้วนๆ จึงคิดที่จะนำวัตถุดิบที่ได้มานี้มาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ จึงมาลงตัวที่สบู่ สมุนไพร กลิ่นดอกไม้ไทยในวรรณคดี“ผลิตภัณฑ์ของเราเป็นสินค้าที่มีคุณภาพสูง โดยใส่กลีเซอรีนแท้ 100% ราคากิโลกรัมละ 170 บาท ส่งผลให้สบู่เรามีราคาสูงกว่าสบู่ทั่วไปตามท้องตลาดที่ใช้เกล็ดสบู่เป็นส่วนผสมราคาเพียง 7 บาท/กก. และสบู่วรรผกา ของเรายังเอาสารที่สกัดมาจากธรรมชาติมาเป็นส่วนผสมของสบู่ด้วย เพื่อเป็นการเพิ่มสีให้กับผลิตภัณฑ์ เช่น กลิ่นดอกบัว เราจะใช้ว่านหางจระเข้ เป็นส่วนผสมเพื่อให้ได้สีเขียวตามธรรมชาติ เป็นต้น ส่วนสรรพคุณของสบู่และสารสกัดที่มาจากธรรมชาติ เราได้ศึกษาสรรพคุณ จากตำราโบราณของไทย โดยจะเน้นสารสกัดจากธรรมชาติที่ไม่ทำให้ผิวหนังเกิดอาการแพ้” วิมลรัตน์กล่าวหลังจากที่วิมลรัตน์ได้คิดค้นสูตรและส่วนผสมสบู่จากธรรมชาติได้อย่างลงตัวแล้ว จึงมาถึงขั้นตอนการคิดคอนเซ็ปต์ของสินค้าให้มีความแตกต่างจากสบู่สมุนไพรทั่วไป ที่มีขายเกลื่อนอยู่ตามท้องตลาด “วิญญูชนก” จึงเริ่มคิดเรื่องรูปแบบของสบู่ก่อน ที่ต้องการให้รูปลักษณ์มีความแตกต่างและโดดเด่นจากผู้ค้ารายอื่น จึงมาลงตัวที่สบู่ก้อนรูปดอกบัวที่สะท้อนถึงความเป็นไทย และมรดกไทย สุดท้ายจึงมาปิ๊งไอเดียในการนำวรรณคดีไทยมาผูกร้อยให้เข้ากับตัวผลิตภัณฑ์ที่แสดงถึงความเป็นไทยก่อนหน้านี้“ทางคุณวิมลรัตน์เมื่อคิดส่วนผสมสบู่สมุนไพรวรรผการวม 5 กลิ่น ได้แล้ว เราจึงเริ่มคิดในการเรื่องรูปลักษณ์และแพคเกจให้สอดคล้องกับผลิตภัณฑ์ด้วย จึงมาลงตัวที่การนำเรื่องราวของวรรณคดีไทยมาใส่ลงในธุรกิจนี้ ซึ่งสบู่ในแต่ละกลิ่นเราจะใช้นางในวรรณคดีมาเป็นตัวดำเนินเรื่องราว คือ กลิ่นดอกจำปี นางลำหับ จากวรรณคดีเรื่องเงาะป่า พระราชนิพนธ์ของ ร.5, กลิ่นดอกจำปา นางศกุนตลา จากวรรณคดีเรื่อง ศกุนตลา พระราชนิพนธ์ของ ร.6, กลิ่นดอกแก้ว นางแก้วเกษรา จากวรรณคดีเรื่อง พระอภัยมณี บทประพันธ์ของ สุนทรภู่ และกลิ่นดอกบัว นางบุษบา จากวรรณคดีเรื่องอิเหนา พระราชนิพนธ์ของ ร.2” วิญญูชนกเล่าด้วยความภาคภูมิใจส่วนในเรื่องแพคเกจ กว่าจะออกมาในรูปแบบที่สวยงาม และมีการอธิบายถึงตัวละครนั้นๆ อย่างสั้น ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษอย่างที่เห็นในปัจจุบัน ถือว่าใช้เวลาพอสมควร และใช้ผู้เชี่ยวชาญในด้านที่เกี่ยวข้องหลายราย เช่น รศ.เสนอ นิลเดช อดีตอาจารย์มหาวิทยาลัยศิลปากร อ.เอนก นาวิกมูล เข้ามาดูในเรื่ององค์ประกอบของภาพ อ.เกริก บุนนาค วาดภาพนางในวรรณคดีจากสีน้ำ และเมื่อได้แพคเกจของสบู่ทั้ง 5 กลิ่นแล้ว ก็ได้นำไปเจิมกับพระมหาวีรวงศ์ ณ วัดสัมพันธวงศ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลปัจจุบันสบู่ของวรรผกา ได้รับรางวัลโอทอปยอดเยี่ยมระดับ 5 ดาว ในการเข้าร่วมประกวดครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2547 แถมยังได้รับคะแนนสูงสุดในสินค้าประเภทสบู่เป็นอันดับ 1 ของประเทศไทยอีกด้วย และตั้งคาดว่าในปีหน้าจะส่งเข้าประกวดอีก และต้องการให้ได้รางวัลโอทอป 5 ดาวอีกครั้ง ซึ่งการชนะเลิศในการประกวดโอทอปครั้งที่แล้ว ทั้งคู่คาดว่านอกจากสบู่จะมีคุณภาพดีแล้ว ในตัวของแพคเกจที่คิดขึ้นเอง โดยได้นำใบบัวจริงมาผ่านขั้นตอนต่างๆ จนกลายมาเป็นแพคเกจที่เข้ากับตัวผลิตภัณฑ์ได้อย่างลงตัว โดยขณะนี้สบู่ภายใต้แบรนด์วรรผกา ได้มีจำหน่ายที่ ร้าน Bio Beaute Day Spa ร้านที่ 2-3 อาคารเลครัชดา ออฟฟิศ คอมเพล็กซ์ กทม.,ร้านโอทอป เพลส เกาะสมุย, ใน SMEs Catalog, หนังสือขายสินค้าโอทอป บนเครื่อง ของการบินไทย และตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เป็นต้น ซึ่งราคาขายขนาด 100 กรัม อยู่ที่ 99 บาท/ก้อน และขนาด 50 กรัม ราคา 69 บาท/ก้อน และหากลูกค้าต้องแพคเกจที่ทำจากใบบัวจะบวกราคาค่าแพคเกจอีก 50 บาทสำหรับการส่งออกขณะนี้ได้มีลูกค้าสั่งซื้อจากประเทศญี่ปุ่น ฝรั่งเศส อังกฤษ เยอรมัน และฮอลแลนด์ เป็นต้น ซึ่งยอดการสั่งซื้อจากต่างประเทศจะมีเข้ามาเรื่อยๆ ตลอดทั้งปี แต่การจำหน่ายในไทย จะขายดีในช่วงเทศกาลสำคัญๆ นั้น ที่จะมียอดการสั่งเข้ามากเป็นพิเศษ




ทุกอย่างล้วนมีที่มา

"กลิ่นดอกไม้ไทยจึงควรใช้วรรณคดีไทยมาช่วยในการสร้างภาพของสินค้าว่าเป็นสินค้าไทยเพื่อบอกเล่าเรื่องราวได้" คำกล่าวที่ฟ้องที่มาของผลิตภัณฑ์สินค้าสุดยอดหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ 2547ประเภท สมุนไพรที่ไม่ใช่อาหารและยา ระดับ 5 ดาว

สบู่ดอกไม้ไทย 5 กลิ่นของ "วรรผกา" สร้างสรรค์จากการค้นคว้าลักษณะและความโดดเด่นของเอกลักษณ์ บุคลิกตัวละครอิสตรี พร้อมสมมติเค้าโครงของเรื่องเพื่อเทียบเคียงลักษณะ 5 นางในวรรณคดี

สบู่กลิ่นดอกจำปี เหมาะสำหรับวรรณคดีเรื่อง "เงาะป่า" ซึ่งมีตัวเอกคือนางลำหับ ส่วนตัวเอกมีชื่อตรงกับเนื้อเรื่อง อย่างสกุนตลา ก็นำมาผลิตเป็นสบู่กลิ่นจำปา ตามบทพรรณาที่ว่า "ดูผิวสินวลละอองอ่อน มะลิซ้อนดูดำไปหมดสิ้น สองเนตรงามกว่ามฤคิน นางนี้เป็นปิ่นโลกา งามโอษฐ์ดังใบไม้อ่อน งามกรดังลายเลขา งามรูปเลอสรรขวัญฟ้า งามยิ่งบุปผาเบ่งบาน"

"รูปกายงามยิ่งพริ้งเพรา ทรวดทรงส่งศรีไม่มีแม้น อรชรอ้อนแอ้นประหนึ่งเหลา ผมสลวยสวยขำงามเงาฯ" บทบรรยายความงามของนางพิมพิลาไลย จากเรื่องขุนช้างขุนแผน ช่างเหมาะกับกลิ่นชมนาด ส่วนวรรณคดีเรื่องอิเหนานั้น นางบุษบา ผู้งาม"วิไลล้ำเลิศเพริศพราย อันอัศจรรย์ที่บันดาด ก็อันตรธานสูญหาย ยังกลิ่นหอมรวยชวยชาย" กับภาพติดตาใกล้สระบัวงาม และสุดท้ายเรื่องพระอภัยมณี นางแก้วเกษรา กับ ชื่อพ้องสบู่กลิ่นดอกแก้ว








ไม่มีความคิดเห็น:

Museum of siam